Tăng cường công tác tuyên truyền, kiểm tra an toàn thực phẩm dịp Tết Trung thu năm 2023

Đăng lúc: 00:00:00 27/09/2023 (GMT+7)

Tết Trung thu là dịp nhu cầu tiêu thụ các sản phẩm bánh kẹo, nước ngọt, các mặt hàng thực phẩm đã qua chế biến, đặc biệt là bánh Trung thu tăng cao. Đây cũng là thời điểm nhiều mặt hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ, kém chất lượng lưu hành trên thị trường...

 

Để đảm bảo an toàn thực phẩm cho người tiêu dùng, UBND xã đã thành lập các đoàn kiểm tra 25 cơ sở kinh doanh các hàng tạp hóa, chế biến thực phẩm, chăn nuôi gia cầm, thủy sản, các cửa hàng kinh danh dịch vụ ăn uống… Trong dịp tết trung thu cùng với việc tăng cường công tác kiểm tra đồng thời tuyên truyền nâng cao ý thức cho người sản xuất, kinh doanh và người tiêu dùng trên địa bàn xã.

Thời điểm này các cửa hàng tạp hóa trên địa bàn xã đã bày bán rất nhiều loại bánh Trung thu và các loại bánh kẹo, nước ngọt …phù hợp với mọi đối tượng người tiêu dùng.   

Qua kiểm tra và đánh giá bước đầu tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh, Đoàn kiểm tra nhận thấy, hầu hết các cơ sở đều nghiêm túc thực hiện các quy định về thủ tục hành chính, các mặt hàng bày bán có đủ giấy tờ về nguồn gốc xuất xứ, hóa đơn, tem nhãn, hàng hóa được công bố ATTP, không phát hiện hàng không có nguồn gốc. 

Tuy nhiên, trong quá trình kiểm tra cũng còn một số ít cơ sở có những bất cập, hạn chế như: về điều kiện mặt bằng bày bán các mặt hàng còn chật hẹp; vấn đề bảo quản, lưu trữ hàng hóa chưa đảm bảo theo quy định….Đồng thời, các thành viên trong Đoàn kiểm tra cũng tích cực tuyên truyền, hướng dẫn cơ sở thực hiện nghiêm túc việc đảm bảo ATTP trong kinh doanh các mặt hàng thực phẩm bảo đảm ATTP cho người sản xuất, kinh doanh và người tiêu dùng; kịp thời công khai các trường hợp vi phạm quy định về ATTP, đồng thời phổ biến các tổ chức, cá nhân, các địa chỉ sản xuất, kinh doanh thực phẩm an toàn cho cộng đồng. 

Tuyên truyền bằng nhiều hình thức phù hợp (truyền thông trực tiếp thông qua đội ngũ cán bộ y tế, giáo dục, các hội, đoàn thể,.. truyền thông gián tiếp qua băng zôn, khẩu hiệu, tờ rơi, tờ gấp,…) để phổ biến các quy định về ATTP, kiến thức về ATTP; huy động toàn xã hội tham gia phòng ngừa, đấu tranh với việc sản xuất, kinh doanh thực phẩm giả, kém chất lượng; phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, kịp thời cảnh báo nguy cơ mất ATTP dịp trước, trong và sau Tết Trung thu năm 2023.  

Về nội dung tuyên truyền, đối với cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, tập trung tuyên truyền các quy định pháp luật về điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị dụng cụ, yêu cầu về kiến thức, thực hành của người trực tiếp tham gia sản xuất, kinh doanh thực  phẩm; quy định về nguồn gốc nguyên liệu thực phẩm; quy định về đăng ký bản  công bố, tự công bố sản phẩm, việc sử dụng phẩm màu, hương liệu, phụ gia thực  phẩm, bao bì tiếp xúc trực tiếp với thực phẩm, ghi nhãn sản phẩm. 

Đối với người tiêu dùng, thực hiện hướng dẫn việc lựa chọn, chế biến, bảo quản và sử dụng thực phẩm an toàn. Khuyến cáo người tiêu dùng chỉ mua, sử dụng thực phẩm, phụ gia thực phẩm có nhãn mác đầy đủ thông tin, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Từ đó đảm bảo cho một cái Tết Trung thu vui vẻ, an toàn cho mọi người, mọi nhà. 

  
Kết quả giải quyết TTHC
Truy cập
Hôm nay:
1
Hôm qua:
0
Tuần này:
1
Tháng này:
0
Tất cả:
250501